Tổng hợp các bệnh xe máy & cách sửa chữa hiệu quả thế nào tốt nhất

0
Tổng hợp các bệnh xe máy & cách sửa chữa hiệu quả thế nào tốt nhất

Tổng hợp các bệnh xe máy & cách sửa chữa hiệu quả thế nào tốt nhất 

Xe máy được xem là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam hiện nay, trung bình mỗi gia đình đều có một chiếc xe máy. Và cũng vì sự thịnh hành đó mà xe máy được sử dụng ngày càng nhiều, bên cạnh đó thì việc chăm sóc, sửa chữa xe máy cũng được quan tâm rất nhiều, sua dien xe may cũng rất cần thiết. Hiểu được tâm tư đó của anh em sử dụng xe máy, hôm nay EAC sẽ có một số lưu ý về tổng hợp các bệnh thường gặp ở xe máy và cách khắc phục hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất.

Những lưu ý dành cho các xe mới mua về và xe đại tu (làm máy) lại:

  • Có thể chạy Rôda (rodage) khoảng từ 2 đến 4 giờ để cho các chi tiết động cơ  được rà sít với nhau.
  • Từ KM đầu tiên đến KM 500, nên thay nhớt một lần và tốc độ không vượt quá 50km/h.
  • Từ KM 500 đến KM 1300 (khoảng 800km) nên thay nhớt lần thứ 2.
  • Từ KM 1300 trở lên, thay nhớt máy khoảng 1500 Km thay thế một lần
  • Lưu ý: Không được dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác, hay các loại nhớt không dùng cho xe máy. Nếu sử dụng nhớt cũ sẽ làm cho các chi tiết máy mau mòn và giảm tuổi thọ.

Những lưu ý vào sáng sớm trước khi vận hành xe máy:

  • Cần nổ máy và cho máy chạy không tải (không chở người) từ 30 giây đến 1 phút. Giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết máy, sau đó mới cho xe kéo tải.
  • Khi đến ngã ba, ngã tư, vòng xoay, lên dốc, phải trả về số 1 ,2 để cho xe được vận hành dễ dàng hơn. Sẽ không gây rốc máy. Vấn đề này thường gặp ở các bạn nữ hay để số 4 để chạy luôn gây hiện tượng rốc máy không tốt cho động cơ nếu tình trạng này kéo dài.
  • Áp suất lốp xe phải được bơm đúng áp suất quy định, nếu để lốp xe mềm hơi sẽ làm nhanh mòn, gây rạn nứt ở hông lốp xe, gây hư hỏng săm xe. Như cuốn săm, xé săm làm đôi. Nếu căng hơi quá sẽ gây cho lốp xe nhanh rạn nứt ở bề mặt, khi chạy, mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường kém, dễ gây trượt bánh khi phanh gấp. Bên cạnh đó nếu lốp xe mềm sẽ làm tiêu hao nhiều nhiên liệu và xe vận hành không được êm ái.

1. Đối với Nhông Sên Dĩa

– Cần phải thường xuyên theo dõi, bôi nhớt để giảm ma sát giữa các chi tiết của nhông xích, giúp giảm hao mòm do ma sát. Không nên để xích quá căng, sẽ làm cho xích mau giãn, nên điều chỉnh sên có độ võng  từ 1 – 1,5cm ở lỗ trên hộp xe máy, sẽ làm cho xe vận hành êm hơn, việc chỉnh sên rất đơn giản và tốn ít chi phí nên cần được quan tâm nhiều hơn nhằm giúp cho xe vận hành êm ái cũng như an toàn hơn trên mọi nẻo đường.

2. Đối với Bình Ắc Quy

  • Đối với các loại xe ít sử dụng (như công sở, đi chơi, dạo phố…) nên sử dụng bình khô là tốt nhất vì cầm hơi lâu giữ điện tốt, dòng điện mạnh, ổn định. Dễ đề máy vào buổi sáng, ít phải chăm sóc bình.
  • Đối với các loại xe phải thường xuyên sử dụng (xe ôm, chở hàng, thường xuyên đi công tác xa bằng xe máy….) nên sử dụng bình nước, do xe vận hành lâu, dòng điện sạc vào bình quá nhiều. Bình nước có ưu điểm sẽ không bị phù và chai (giữ điện kém) so với bình ắc quy khô.
  • Đối với bình điện nước khoảng từ 20 đến 30 ngày nên chăm sóc bình một lần, xem bình có bị cạn nước hay không. Nếu bị cạn, nên châm thêm nước cất để giúp bình được sử dụng lâu bền hơn, tuyệt đối không được châm thêm acid sẽ dễ gây hỏng bình.

– Để xe vận hành được tốt thì hệ thống điện phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài Mobin lửa, IC, Mobin sườn thì Bugi xe máy là cực kì quan trọng trong sửa chữa bảo dưỡng xe máy.

  • Muốn xe ít hao xăng, tăng tốc nhanh, vận hành tốt thì bugi phải cho tia lửa xanh, đánh mạnh, nghe rõ tia lửa đánh “tách tách” tại một điểm duy nhất trên các chấu bugi .
  • Nếu tia lửa nghe “xạch xạch” tia lửa điện to, đánh lung tung trên đầu bugi không tại một điểm nhất định, cách tốt nhất không nên sử dụng và có kế hoạch sửa chữa thay thế ngay. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng sẽ gây hao xăng, xe vận hành kém (lì máy, làm cho máy mau mòn, nhanh hư hỏng khi vận hành quá tải).

3. Đối với dây điện sườn:

  • Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm tra xem các giắc cắm của dây điện sườn có bị bám bụi và đóng ten hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô, sau đó cắm trở lại như bình thường.
  • Một lưu ý đặc biệt là việc nguyên nhân dẫn đến cháy xe: Chập điện là nguyên nhân chính dẫn tới các hiện tượng cháy xe máy. Có nhiều nguyên nhân gây chập điện như: Có chuột cắn vào dây gây hở (rất nhiều trường hợp xe để lâu ngày không đi-chuột vào làm tổ) hoặc sơ suất của các thợ “vườn” họ đấu nối không đúng quy cách…Nên bảo dưỡng và kiểm tra khoảng 6 tháng một lần để chắc chắn xe của bạn đang được hoạt động trong trạng thái bình thường, nếu trong khi vận hành thấy có những hiện tượng bất ổn từ xe thì nên mang ngay đến các trung tâm sửa chữa xe máy uy tín để được hỗ trợ kiểm tra khắc phục nhanh tránh các hậu quả thương tiếc.. 

4. Đối với bình xăng con (BXC) xe máy

Bình xăng con (Nguồn: sưu tầm)

– Kiểm tra BXC: Từ 30 đến 40 ngày phải tháo cốc lọc bình xăng  (gần khóa bình xăng con) để kiểm tra xem có cát, cặn, nước, trong cốc lọc hay không, nếu có phải rút cả lưới lọc BXC ra rửa sạch bằng xăng hoặc dầu lửa, phơi khô sau đó lắp trở lại, nên lắp một bộ lọc xăng trước BXC. Giúp lọc xăng tốt hơn.

5. Đối với lọc gió:

  • Từ một đến hai tháng nên tháo lọc gíó bằng mút ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió (đối với lọc gió sử dụng mút lọc gió sẽ làm cho không khí vào buồng đốt sạch hơn, ít gây đóng cặn ở đầu supap và ở đầu piston.)
  • Nếu lọc gió sử dụng bằng bì giấy lọc thì khoảng 2 đến 3 tháng phải tháo ra một lần. Dùng hơi bình nén thổi mạnh, từ trong xịt ra  để thổi hết bụi bám xung quanh lọc gió, sau đó lắp trở lại, một năm nên thay lọc gió một lần là tốt nhất .

– Trước khi khởi động xe cũng như vận hành xe trên đường thì nên tập thói quen kiểm tra kỹ thuật an toàn như:đèn, thắng, đèn xinhan, nhớt, kèn, xăng, vỏ xe… để tăng mức độ an toàn lên tối đa nhất !

Chú ý: Hạn chế tối đa việc thay đổi kết cấu nguyên bản kiểu dáng của xe, máy xe, so với thiết kế ban đầu bởi vì khi tạo ra một chiếc xe máy các kỹ sư đã tính toán kỹ lưỡng từ thiết kế cho đến động cơ nên bất kì sự thay đổi nào cũng đều làm cho sự tính toán đó bị chênh lệch và dễ gây ra những hậu quả đáng tiếc sau này.

Các hư hỏng thường gặp và cách sửa chữa xe máy

– Khi xe đang vận hành mà bị chết máy, thường do một số nguyên nhân sau :
Mất lửa :

  • Đầu tiên cần kiểm tra xem bugi có lửa không. Nếu không có, dùng bugi mới để kiểm tra. Nếu có lửa thì lắp bugi mới vào và tiếp tục vận hành.
  • Nếu kiểm tra bugi mới và củ không có điện, ta cần kiểm tra Mobin lửa bằng cách tháo dây dẫn từ mobin lửa ra, đạp máy xe, quẹt  dây dẫn vào lốc máy xem có điện hay không, nếu không có phải thay mobin lửa mới.
  • Nếu Mobin lửa có điện mà ở đầu dây Bobin sườn không có thì kiểm tra tiếp IC hoặc bobin sườn xem lỗi do bộ phận nào thì thay thế phụ tùng đó.
  • Đề không được: Ắc Quy vẫn tốt mà đề không được là do Rơle đề hỏng, than đề hỏng, cần thay mới.

Bị Nước vào bình xăng con : (BXC)

– Đây cũng là một lý do gây chết máy, ta cần khóa xăng lại, dùng tuoc-nơ-vít xả hết xăng trong BXC, sau đó vặn kín lại, mở khóa xăng cho xăng  xuống BXC , đạp liên tục cho đến khi máy nổ trở lại, sau đó cho máy nổ liên tục từ 30 giây đến 1 phút rồi mới sử dụng.

– Xe chết máy :

  • Nước vào pô xe, mobin lửa, ướt bugi cũng gây chết máy, ta cần dắt xe lên chỗ khô ráo. Dùng giẻ lau khô bugi rồi lắp trở lại. Nghiêng xe cho nước thoát ra hết ống pô, lốc máy, mobin lửa,….
  • Thổi khô sau đó khởi động lại cho đến khi máy nổ và cũng cho chạy không tải khoảng 1 phút, sau đó mới sử dụng.

– Xe bị đảo :

  • Đang chạy xe mà thấy xe bị đảo , khó điều khiển nên dừng xe lại. Kiểm tra xem bánh xe có bị cọ ở đâu không, có mềm hơi không. Dùng tay cầm vào bánh xe lắc qua trái phải xem bạc đạn có bị rơ hay không, nếu bạc đạn bị rơ (lỏng) thì phải thay ngay bạc đạn mới, nếu vẫn để như vậy mà sử dụng, xe sẽ rất khó chạy, làm cho vỏ xe mau mòn.
  • Bánh xe khi lắp có bị lệch tâm so với thân xe không, nếu có thì canh chỉnh lại cho đúng tâm để khi chạy không bị đảo.
  • Cũng có thể do đạn cổ bị bể dẫn tới tay lái nặng , chao và nghe tiếng khua.

– Đèn không sáng và cháy bóng ( sửa điện xe máy đúng cách ):

  • Đèn không sáng là do cục sạc không đúng quy cách, trị số điện trở lớn ,đèn pha mờ phải thay sạc mới.
  • Xe chạy cao tốc cháy bóng đèn là do bộ tiết chế điện áp phát bên trong cục sạc hỏng, phải thay cục sạc mới.
  • Chúng ta nên chuẩn bị 1 cục IC, 1 Bugi để sẳn trong xe khi bị hỏng thông thường chúng ta có thể tự thay thế cho xe chạy tiếp.

Cách chọn phụ tùng thay thế

Khi chọn phụ tùng thay thế cho xe motor-gắn máy cần lưu ý các điểm sau:

  • Phụ tùng phải có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.
  • Địa chỉ sản xuất, uy tín , chất lượng sản phẩm.
  • Thay đúng phụ tùng cần thay thế khi hư hỏng, đúng quy cách.
  • Phụ tùng phải có thương hiệu, uy tín trên thị trường nhằm tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Phụ tùng phải tinh xảo, các mối hàn, mối nối chắc đẹp  thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà sản xuất.
  • Cách nhìn bên ngoài:
  • Nhóm đồ điện: Dây đồng quấn đầy , to,  nhựa đen bóng là có hoá chất chống thấm, vỏ Sạc nhôm trắng sáng , không sỉn màu.
  • Nhóm Bình Ắc Quy: Cầm nặng do lắc sắp đủ  trung bình 2kg , vỏ nhựa đẹp, các đầu sạc mớikhông sét , làm bằng chì..
  • Nhóm bố thắng, bố nồi: Nhôm trắng, càng mới, mặt bố cứng không ra bột khi cào nhẹ.
  • Vành + căm: Lớp xi trắng vàng, vành thép gỏ tiếng thanh vang xa, căm dầy, đầu chắc chắn.Tròn đều xi mạ 3- 4 lớp
  • Nhóm Cơ khí: xi dầy, thép dầy, sơn tĩnh điện  không nổ hột.
  • Các loại dây: cáp mịn , lớp nhựa đen, đầu chì sáng không vuột. Trong có lớp nhựa bao dây cáp

Ở trên là những thông tin lưu ý, cách nhận biết cũng như sửa chữa những bệnh thường gặp, hy vọng với những thông tin bổ ích đó sẽ là một cuốn cẩm nang nhỏ giúp các bạn đang sử dụng xe máy biết cách phòng tránh cũng như giải quyết các bệnh này một cách hiệu quả nhất.

 

No posts to display

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here