Phối hợp với đầu quy lát, piston nối với tay biên và ắc piston cùng với sự cháy trong buồng đốt piston di chuyển lên xuống trong xilanh để biến đổi sự đốt cháy thành chuyển động của nó là thành phần quan trọng cốt lõi của động cơ thông qua các chu kỳ hút – nén – nổ và xả.
Trong kỳ cháy piston đẩy thanh truyền và làm quay trục cơ thông qua áp suất cháy cao của nhiên liệu thực hiện việc chuyển đổi nhiệt lượng đốt cháy thành mômen. Ở kỳ hút tạo ra áp suất âm hút hỗn hợp nhiên liệu, nó làm bằng hợp kim nhôm được đúc chắc chắn và chính xác để duy trì chức năng và điều kiện hoạt động.
1. Cấu tạo của piston đồng cơ 4 kỳ:
(1) Mặt trên (Đỉnh)
(2) Vết lõm của cửa hút và xả
(3) Viền đỉnh piston
(4) Rãnh cho vòng xéc măng đỉnh
(5) Rãnh cho vòng xéc măng thứ hai
(6) Rãnh thứ ba cho vòng xéc măng dầu
(7) Lỗ ắc piston
(8) Rãnh phanh ắc piston
(9) Cạnh(mặt) trượt của piston
(10) Phần thụt vào chỗ lỗ chốt ắc piston
(11) Váy piston
(12) Gân trong váy piston
(13) Xương của váy piston
(14) Ô lưới trong piston
(15) Lỗ dầu bôi trơn ắc piston
2. Loại piston cho động cơ 4 kỳ:
Piston được thiết kế tối ưu với hiệu quả sử dụng trong động cơ. Do đó có vài loại piston khác nhau nhưng chức năng cơ bản thì giống nhau.
3. Hình dạng của piston:
Vì hệ số giãn nở về nhiệt độ của nhôm cao kích thước thay đổi theo nhiệt độ nhưng mức độ dãn nở nhỏ và chỉ có thể đo bằng panme vì nếu giãn nở lớn thì không thể làm piston cho xe. Do đó piston được sản xuất với cấu trúc và phương pháp chịu được sự thay đổi về nhiệt độ và giãn nở về nhiệt.
Ví dụ khi piston nhìn từ bên cạnh như hình dưới, thì phần váy piston rộng hơn phần đầu. Phần đầu với buồng cháy sẽ trở nên nóng và giãn nở nhiều hơn phần váy.
Hơn nữa, phần váy piston không tròn đường kính phần có lỗ chốt piston nhỏ hơn phần còn lại, bởi vì phần có lỗ chốt cần dày hơn phần còn lại và do đó khi dãn nở nhiệt nó cũng sẽ giãn nở nhiều hơn.
Piston nhìn như xilanh nhưng không hẳn chính xác từng trường hợp nếu nó bị biến dạng nhiều thì hình dạng lúc nguội chỉ ra ở sơ đồ ở sơ đồ chỉ rõ ở đâu thì piston trở nên nóng hơn và chỗ nào lạnh hơn. Phần sẽ trở nên nóng cần chú ý không làm hư hỏng khi bảo trì.