Những Chú Ý Khi Thay Thế Vòng Bi Trục Xe Máy

Những Chú Ý Khi Thay Thế Vòng Bi Trục Xe Máy

1. Những chú ý khi tháo vòng bi:

Vòng bi cầu, được lắp ở ngõng của trục cơ, chủ yếu để chống lại tải trọng hướng kính. Nó có thể chống lại được sức ép khoảng 40% tải trọng hướng kính.


Khi bạn tháo vòng bi bằng dụng cụ kéo vòng ngoài hoặc lực ép vào vòng trong, thì tải trọng tác dụng do lực ép tạo ra sẽ tác dụng vào bề mặt vòng bi. Khi bạn tháo vòng bi kiểu này, luôn luôn thay thế bằng một cái mới.

Nếu vòng bi cũ mà có ghi dấu hiệu sử dụng lại được, thì khả năng hoạt động của nó sẽ kém đi và nó là nguyên nhân gây ra những tiếng ồn bất bình thường.

2. Những chú ý khi lắp ráp:

Ở vài kiểu dáng, vòng bi lắp ở bề mặt bên trái hay bên phải có sự khác nhau ở bán kính khe hở trong, nhưng đường kính danh nghĩa trong hoặc ngoài là như nhau. Ở vài trường hợp, sẽ gây ra nguy hiểm khi lắp vòng bi bên phải và bên trái không đúng.

Ví dụ, nếu vòng bi được lắp chặt nhờ lực ép phù hợp từ bên ngoài tác dụng vào, thì việc gây ra tiếng ồn là do bán kính khe hở trong nó rộng hơn tiêu chuẩn. Tương tự như vậy, nếu vòng bi được lắp lỏng, bán kính khe hở trong sẽ giảm, thì khả năng chống quay tăng lên. Nếu lắp vòng bi không đúng thì không chỉ giảm tuổi thọ của vòng bi mà nghiêm trọng hơn làm hư hỏng động cơ.

Khi thay thế vòng bi, kiểm tra số của vòng bi trái và phải theo tài liệu phụ tùng và cố gắng sử dụng đúng vòng bi.

Kiểm tra đồ bền của vòng bi khi lắp chặt hoặc lắp lỏng, kiểm tra ký hiệu khắc trên vòng bi và so sánh với bán kính khe hở bên trong đo được của vòng bi. Trường hợp mà bán kính khe hở trong nó rộng hơn là trường hợp lắp chặt.

3. Các bước chung khi thay thế vòng bi trục cơ:

a. Kéo vòng ngoài khỏi trục cơ:

Ngàm của dụng cụ tháo vòng bi (dụng cụ đặc biệt) được móc vào ca ngoài của vòng bi và siết chặt bulông để đẩy trục cơ trở lại và như vậy vòng bi sẽ được kéo ra khỏi trục cơ.

b. Tháo vòng bi từ vỏ động cơ:

Đẩy vòng trong của vòng bi bằng áp suất thủy lực, vòng bi đó sẽ được tháo ra khỏi trục cơ.

c. Ép vòng bi vào trục cơ:

Đẩy vòng trong của vòng bi bằng áp suất thủy lực, vòng bi sẽ bị ép vào trục cơ một cách đột ngột.

d. Kéo trục cơ vào vòng bi đã lắp trên vỏ động cơ:

Lắp trục cơ vào dụng cụ kéo trục cơ (dụng cụ đặc biệt). Quay đai ốc để kéo trục cơ vào vòng bi ở trên vỏ động cơ.

* Phải chắc chắn rằng dụng cục kéo trục cơ phải lắp đúng vào vòng trong của vòng bi. Chắc chắn rằng không làm hỏng con lăn trong thời điểm này. Khi đầu trục cơ có lỗ ren trong thì phải dùng ống nối ren

4. Ép vòng bi vào vỏ vách máy:

Dùng dụng cụ để ép vào vòng ngoài,tay ép, và dụng cụ dẫn hướng vòng ngoài (dụng cụ đặc biệt), bạn sử dụng áp suất thủy lực để ép vòng bi vào vỏ động cơ.

* Phải chắc chắn không được ép vào con lăn hoặc vòng trong của nó, đồng thời không gây ra hư hỏng đối với bề mặt con lăn trong thời điểm này

– Kiểu dáng mà vòng bi lắp vào tồn tại khe hở tiêu chuẩn:

Lắp đĩa của dụng cụ vào vòng bi (dụng cụ đặc biệt), ép vòng bi vào vách mách bằng áp suất thủy lực. Khi vòng bi đến vị trí dưới do bị ép nên đĩa ở dụng cụ ép sẽ tiếp xúc trở lại vào bề mặt đĩa tạo ra khe hở lý thuyết giữa bề mặt dưới của vòng bi và vách máy.

Quá trình ép vòng bi được hoàn thành trong giai đoạn này.

5. Những chú ý khi ép vòng bi sử dụng áp suất thủy lực:

* Chúng ta cùng đề cập đến nội dung lắp vòng bi vào vách máy bằng cách ép sử dụng áp suất thuỷ lực

Chắc chắn rằng vòng bi được để thẳng khi bị ép vào vỏ máy. Tay để tạo lực ép phải chậm để vòng bi vào từ từ nếu không sẽ làm hư hỏng vỏ máy. Khi vòng bi mà để không thẳng, phải dừng ngay quy trình và tháo vòng bi và bắt đầu lại từng bước từ lúc ban đầu.

Khi vòng bi mà được đặt thẳng, thì phần đầu chỏm của máy di theo tốc độ không đổi khi ép. Phản lực lên tay đòn là rất nhỏ và nó di chuyển êm hơn cho đến khi bề mặt vòng bi tiếp xúc ngược trở lại.

Khi bề mặt vòng bi tiếp xúc ngược trở lại, tay đòn sẽ trở nên lặng hơn và phần đầu chỏm của máy di chuyển khó khăn (áp suất thủy lực tăng lên). Như vậy vòng bi được lắp đúng.

Nếu tăng áp suất thủy lực lên hơn nữa, thì vòng bi sẽ bị ép vào vách vỏ máy mạnh hơn và sẽ gây ra hư hỏng với vỏ máy

No posts to display

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here