Khóa điện trong xe đạp điện

Khóa điện trong xe đạp điện

Khóa điện trong xe đạp điện

(1) Cấu trúc của khóa điện

Khóa điện là một bộ phận điều khiển bật / tắt của mạch xe điện. Theo hình dạng ổ khóa điện gồm có ổ khóa điện lớn, vừa và nhỏ và ổ khóa xe hơi đặc biệt sang trọng. Ô khóa điện thường được sử dụng có hai tiếp điểm K1 và K2 và thường có 3 dây ra đỏ, xanh dương và vàng như Hình 2-27.

Các ổ khóa thông thường được thể hiện như Hình 2-28. Đối với các dòng xe lấy nguồn từ khóa điện cấp cho đèn còi, xin nhan, báo bình…sẽ tiêu thụ dòng điện lớn chính vì vậy sẽ có khóa lớn được thể hiện như Hình 2-29

2) Phương pháp đấu dây khóa điện

Cách đấu dây khóa điện xe đạp điện công suất 250W đến 350W sử dụng đầu đèn, không có xin nhan… được thể hiện như Hình 2-30. Khi bật khóa điện thì dương nguồn qua khóa đến mạch hiển thị đồng thời đi vào chân clock của bo điều khiển.

Cách đấu dây khóa điện xe máy điện có sử dụng xin nhan, đèn ,còi, báo bình, hiển thị tốc độ… được thể hiện như Hình 2-31. Khi bật khóa điện thì dương nguồn qua khóa đến mạch hiển thị báo bình đồng thời đi vào chân clock của bo điều khiển (dây khóa điện), đồng thời cấp dương nguồn sau khóa cho bộ đổi nguồn. Lúc này bộ đổi nguồn làm việc xuất +12V cấp cho hệ đèn, đòi xin nhan

3) Lỗi thường gặp của khóa nguồn

Lỗi thường gặp của khóa nguồn là công tắc nguồn bị hỏng và không thể kiểm soát việc mở và đóng nguồn cấp điện cho toàn bộ xe. Nếu khóa nguồn bị hỏng, hãy thay thế bằng khóa mới.Nếu khóa nguồn kém hoặc chập chờn, bạn có thể thêm dầu máy may hoặc bột chì để loại xử lý vấn đề chập chờn đó.

4)Mẹo bảo trì khóa điện

Có một số cách để kiểm tra khóa điện của xe điện.

(1) Phương pháp on/off: Đặt động hồ ở thang đo thông mạch, rút giắc cắm của khóa điện ra khỏi nguồn, mở công tắc khóa điện và đo hai đầu tại hai dây dẫn khóa nguồn. Nếu thấy có tiếng kêu báo hiệu thông mạch như vậy có nghĩa khóa điện còn tốt. Ngược lại bật khóa điện mà không có tiếng kêu thông mạch từ đồng hồ tức khóa điện bị hỏng cần được thay thế. Phương pháp kiểm tra khóa điện được thể hiện như trong Hình 2-32.

(2) Phương pháp đo điện áp: Sử dụng đồng hồ vạn năng DIGITAL đặt thang DC 200VDC, tìm tới giắc cắm của khóa điện. Đầu tiên đo dương nguồn đến của khóa điện (thường dây màu đỏ) với âm nguồn (dây màu đen). Khi có kết quả nguồn đến tại chân khóa điện, bước tiếp theo tiến hành bật công tắc khóa điện sau đó chuyển que đỏ sang chân đầu ra của khóa điện (màu vàng hoặc màu xanh), que đen đồng hồ vẫn để ở âm nguồn. Nếu điện áp đầu ra của khóa thấp hoặc không có cần tiến hành sửa chữa hoặc thay thế.

(3) Phương pháp ngắn mạch: Đấu tắt dây nguồn đến (màu đỏ) của khóa điện với dây nguồn đầu ra (màu vàng hoặc màu xanh). Nếu xe có điện có nghĩa khóa điện bị hỏng cân được thay thế.

No posts to display

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here