Van ổn nhiệt với đường ống nhánh trên xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhiệt độ động cơ, đặc biệt ở các điều kiện nhiệt độ thấp và cao. Bằng cách tìm hiểu chi tiết về chức năng của van ổn nhiệt và cách hoạt động của nó cùng với đường ống nhánh, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc duy trì nhiệt độ lý tưởng cho động cơ, từ đó cải thiện hiệu suất và tuổi thọ của xe máy.
Van ổn nhiệt với mạch nhánh có van ở vị trí trên và dưới. Vì dung dịch liên tục tuần hoàn, lượng thay đổi theo sự dao động của nhiệt độ dung dịch trong động cơ khi động cơ hoạt động thông qua việc mở và đóng van. Van chỉ đóng mở dòng dung dịch qua nó có thể đáp ứng được việc thay đổi nhiệt độ đột ngột bên trong động cơ và do đó có thể ổn định sự cháy của nhiên liệu.
Ít nhất hoặc lúc thời điểm cả hai van mở dòng dung dịch chảy qua động cơ vì nó không đóng hoàn toàn. Sự tăng áp suất chất lỏng giữa bơm và động cơ được giảm bớt thậm chí động cơ hoạt động ở tốc độ cao
1. Ở nhiệt độ thấp:
Dung dịch không chảy qua tới két tản nhiệt nhưng qua mạch nhánh và trở về bơm nước
2. Ở nhiệt độ cao:
Khi nhiệt độ dung dịch tăng và van được nâng, mạch nhánh được đóng lại, và tất cả dung dịch được chuyển tới két tản nhiệt và được làm lạnh ở đó
3. Ví dụ với một động cơ 4 kì:
Mạch nhánh cho dung dịch từ hộp van ổn nhiệt tới bơm nước khác nhau tùy theo loại được trang bị và tùy loại động cơ. Sơ đồ dưới dây chỉ ra một loại
Van ổn nhiệt với đường ống nhánh là yếu tố then chốt giúp điều chỉnh nhiệt độ động cơ xe máy trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau. Việc hiểu rõ về hoạt động của van ổn nhiệt ở nhiệt độ thấp và cao giúp chúng ta nhận thức được sự quan trọng của nó trong việc bảo vệ và nâng cao hiệu suất của xe máy. Qua đó, chúng ta có thể đưa ra các biện pháp bảo dưỡng và sử dụng hợp lý để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của động cơ.