Trong quá trình bảo trì hệ thống phanh CBS trên xe máy, việc thực hiện đúng các bước và tránh những sai sót có thể đảm bảo an toàn khi lái xe. Tuy nhiên, không hiếm trường hợp người dùng mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Hãy cùng tìm hiểu những điểm cần tránh khi bảo trì hệ thống phanh CBS để đảm bảo sự an toàn và hiệu suất của xe.
I – Tổng quan về hệ thống phanh thủy lực CBS:
Hệ thống phanh thủy lực là hệ thống sử dụng hệ thống phanh đĩa thủy lực ở phanh trước và phanh sau. Áp suất thủy lực được đưa từ tay phanh hay cần đạp truyền xuống ngàm phanh trước hay sau. Khi hệ thống phanh sau hoạt động thì nó cũng làm hệ thống phanh trước hoạt động. Van trễ được lắp ở đường ống thủy lực cho tay phanh hoặc chân phanh. Van này điều khiển áp suất chất lỏng được sinh ra từ tay phanh và làm phanh trước hoạt động, vì vậy mà cân bằng phanh trước và phanh sau cần phải được thực hiện đường chất lỏng cho tay phanh phải hoạt động độc lập, nên chỉ có phanh trước được kích hoạt khi tay phanh phải hoạt động.
II – Những điểm lưu ý trong việc bảo trì:
Ở hệ thống phanh thủy lực ABS, đường chất lỏng từ tay phanh hay chân phanh đều có van trễ. Tại van trễ luôn có một đường nhỏ mà khí có thể duy trì. Ngoài ra đường ống dẫn tới ngàm phanh đi lên trên sau đó uốn cong xuống phía dưới nên khí không thể xả trừ khi xy lanh chính hoạt động một số lần để đầy dầu phanh. Nếu sau khi tháo ra thì quá trình xả khí cần được thực hiện. Đường đi của ống và cấu trúc bên trong thay đổi theo đời xe vì vậy cần tham khảo tài liệu để thực hiện xả khí.
Mặc dù hoạt động xả khí giống như hệ thống phanh đĩa bình thường khác, tuy nhiên luôn phải theo quy trình đúng để đảm bảo bảo trì có hiệu quả
Chúng ta nhận thấy rằng việc thực hiện đúng các bước bảo trì và tránh những hành động không đúng có thể đảm bảo an toàn và hiệu suất của hệ thống phanh. Việc đảm bảo hệ thống phanh hoạt động một cách hiệu quả là yếu tố quan trọng trong việc duy trì an toàn khi lái xe máy trên đường.