
Khi thảo luận về việc kiểm tra, điều chỉnh và thay thế xích tải của xe máy, chúng ta không thể phủ nhận vai trò quan trọng của nó đối với hiệu suất và an toàn của chiếc xe. Tuy nhiên, để thực hiện các công việc này một cách hiệu quả và đảm bảo, chúng ta cần chú ý đến một số yếu tố quan trọng. Đó có thể là độ chính xác trong việc điều chỉnh dây xích, kiểm tra và bôi trơn đúng cách, cũng như sự chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo cho thấy xích cần được thay thế. Bằng cách hiểu rõ những điều này, chúng ta có thể duy trì và nâng cao hiệu suất của xe máy một cách an toàn và hiệu quả.
1. Kiểm tra và điều chỉnh độ căng:
Độ căng của xích phải được bảo trì đúng theo hướng dẫn. Nếu quá lỏng, xích có thể rời khởi nhông. Nếu quá chặt dẫn tới ma sát lớn và làm cho xích nhanh dão. Kiểm tra độ căng của xích bằng cách quay và thay đổi vị trí của lốp, sau đó ấn lên vị trí thấp nhất của xích. Ở vị trí này độ trùng của xích là nhỏ nhất, điều chỉnh độ chùng đúng tiêu chuẩn bằng cách nới lỏng trục phía sau.
Kiểm tra và điều chỉnh với xe dừng và dựng chân chống đứng, hoặc giảm sóc bị nén do có tải trọng, giá trị tiêu chuẩn độ chùng của xích khác nhau đối với từng loại xe hãy tham khảo sách hướng dẫn bảo trì và tài liệu sử dụng của từng loại xe.
2. Bảo dưỡng với xích không vòng O:
Nếu dầu của xích không vòng O mà chảy ra ngoài sẽ làm cho xích dài ra đột ngột. Tra dầu vào bên trong con lăn. Đối với loại xích vòng O có chứa mỡ nên quy trình bảo dưỡng cũng hoàn toàn khác, vậy lúc kiểm tra xích phải làm đúng theo quy trình.
3. Kiểm tra nhông:
Răng nhông bị mòn do cọ sát với con lăn của xích.Khi xích mòn và dài ra, xích không duy trì và giảm lực ăn khớp với các bộ phận và lực này nó sẽ tăng lên và làm cho hiện tượng mòn cũng tăng lên. Ngược lại, nếu lắp xích mới vào nhông mòn là nguyên nhân gây lên sự tập trung lực tại con lăn, dẫn tới mòn xích dễ dàng. Vì vậy lý tưởng nhất là thay cả nhông và cả xích khi nó bị mòn. Kiểm tra cơ bản độ mòn của nhông là quan sát bằng mắt.
– Nhông xích:
Nhông xích có ít răng và nhỏ hơn so với đĩa xích, do vậy nếu độ mòn vượt quá giới hạn sử dụng thì xích sẽ vượt khỏi răng nhông. Ở vài kiểu dáng, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường là không thể trừ khi tháo phần ốp phía sau ở bên trái, vậy ở đây thường kiểm tra qua loa. Nếu thấy xích có độ dài hơn lúc đầu thì cần phải thay nhông xích
– Đĩa xích:
Khác với nhông xích, đĩa xích bị mòn do lực chuyển động tác động lên. Như hình ở bên dưới, khi đỉnh răng nhông bị mòn thì hiện tượng xích rời khỏi nhông xuất hiện nhưng trong thực tế thì hiện tượng này rất ít xảy ra.
4. Thay thế xích bằng cách đóng:
Khi thay thế loại xích này, sử dụng dụng cụ đóng đặc biệt để tháo các bản lề liên kết. Khớp nối của loại xích này thay đổi theo cỡ xích. Dùng cơ cấu đặc biệt để có hiệu quả.
– Tháo bản lề liên kết:
Tháo chốt của liên kết chính. Ở hình dưới, đầu vít 9 cách xích khoảng chừng 4 mm. Kế tiếp, vít số 4 tỳ 5 để đẩy số1, để cố định xích. Nếu chốt không được ép đều bởi đĩa liên kết thì liên kết chính không tháo ra được do vít số 4 không đẩy vào 1, trừ khi chốt tác dụng vào bề mặt thì đĩa liên kết chốt được tháo ra.
– Đĩa liên kết được ép đều:
Lắp vòng đệm vào liên kết chính mới, và gắn vào xích từ phía bên trong xe. Gắn đĩa liên kết bằng tay, đột bên ngoài vòng đệm sẽ ra nhanh hơn. Khi đó, dùng 2 và 8, và ép đều chốt đến vị trí quy định. Hãy ép chốt đúng tiêu chuẩn trước khi đến các vị trí tiếp theo của xích. Nếu ép không đúng lúc chốt hoạt động sẽ gây ra mòn, là nguyên nhân dẫn đến vòng đệm bị lòi ra.
– Tháo chốt liên kết chính:
Dùng số 2 và V để tháo chốt. Khi số 4 quay, đầu của chốt bị bao bởi bộ phận số 2. Nếu thao tác tại một vị trí sẽ làm cho đường kính quá rộng, hãy kiểm tra bằng thước kẹp, hãy thay đổi vị trí để đường kính không bị rộng. Nếu làm sai thì hãy bắt đầu lại quy trình với một đầu nối mới.
– Cỡ của giữ đĩa liên kết và chốt loe:
Đĩa giữ liên kết được ép vào đĩa liên kết, và chốt loe sử dụng tương ứng cỡ xích sử dụng. Độ dài phụ thuộc theo sản phẩm,nếu cỡ đĩa liên kết phải tương ứng với độ dày chốt của xích.
Trong cuộc sống hàng ngày, việc kiểm tra, điều chỉnh và thay thế xích tải của xe máy không chỉ là một nhiệm vụ bình thường mà còn là một yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động của xe. Từ việc đảm bảo độ chính xác trong điều chỉnh xích đến việc thực hiện quy trình bảo dưỡng và thay thế đúng cách, tất cả đều góp phần vào việc duy trì xe hoạt động ổn định và an toàn trên đường. Hy vọng rằng thông qua việc chú ý đến những điểm này, chúng ta có thể giữ cho chiếc xe luôn hoạt động tốt nhất trong mọi điều kiện và mọi tình huống trên đường.