Vấn đề về việc điều chỉnh tốc độ cầm chừng ở xe máy ngày càng trở thành một thách thức đối với người điều khiển giao thông và cả hệ thống an toàn đường sá. Việc này không chỉ tác động đến trải nghiệm lái xe mà còn đặt ra nhiều nguy cơ liên quan đến tai nạn và an toàn giao thông. Sự khó khăn trong việc duy trì một tốc độ ổn định và an toàn trên đường không chỉ phụ thuộc vào kỹ năng lái xe của người điều khiển mà còn liên quan đến hiệu suất của hệ thống điều khiển tốc độ cầm chừng trên các loại xe máy. Trong bài viết này, hãy cùng EAC tìm hiểu thêm kiến thức về cách điều chỉnh tốc độ cầm chứng ở xe máy.
1. Điều chỉnh cầm chừng chế hòa khí:
Đối với chế hòa khí Piston van, tốc độ cầm chừng được điều chỉnh với vít điều chỉnh piston ga và hỗn hợp xăng / không khí điều chỉnh bằng vít gió hay vít hỗn hợp luân phiên để có tốc độ cầm chừng tối ưu nhất. Ở đây chúng ta sẽ cùng thảo luận về quy trình điều chỉnh và những điểm chú ý trong quá trình điều chỉnh để có được tốc độ cầm chừng sau khi đại tu chế hòa khí.
– Những điểm chú ý khi bảo trì chế hòa khí:
Độ mở tiêu chuẩn của vít gió:
Sách hướng dẫn bảo trì hướng dẫn điều chỉnh tốc độ cầm chừng sau khi động cơ đã được làm ấm lên đến nhiệt độ làm việc sau khi bảo trì và lắp lại chế hòa khí.Tuy nhiên nếu vít điều chỉnh mà điều chỉnh khác nhiều so với tiêu chuẩn thì chúng ta khó khởi động làm ấm động cơ. Do đó chúng ta phải có độ mở vít gió hay vít hỗn hợp ban đầu theo đúng tiêu chuẩn.
Tiêu chuẩn độ mở ban đầu của vít là nới lỏng vít sau khi đã vặn vào sát bệ. Thông thường độ mở ban đầu này từ 1-7/8 hoặc 2-1/4. ví dụ 2-1/4 là nới lỏng ra hai vòng và thêm ¼ vòng nữa nó không có nghĩa là 2 vòng trừ đi ¼ vòng. Bạn có thể nổ được máy khi điều chỉnh ví như thế này.
Điều chỉnh ban đầu của vít quả ga:
Mặc dù vít gío hay vít hỗn hợp có thể được điều chỉnh động cơ hoạt động với độ mở tiêu chuẩn nhưng vị trí của piston ga không nằm đúng vị trí tiêu chuẩn. Nếu nó mở quá lớn có thể động cơ chạy quá và có thể hư hỏng động cơ. Vít điều chỉnh ga cần phải được điều chỉnh để ga đóng hoàn toàn. Khi khởi động động cơ dùng tay ga để mở ga và sau đó điều chỉnh nhanh vít ga để động cơ có thể chạy cầm chừng sau khi bạn bỏ tay ga ra.
2. Quy trình điều chỉnh tốt nhất:
Mục đích của điều chỉnh cầm chừng chế hòa khí thỏa mãn hai điểm sau:
(1) Điều chỉnh tốc độ cầm chừng đúng giá trị tiêu chuẩn.
(2) Điều chỉnh tỉ lê không khí/ xăng tối ưu khi chạy cầm chừng.
Vặn vít gío hay vít hỗnhợp để cho động cơ có được tốc độ cao nhất khi chạy cầm chừng để có được tỉ lệ không khí và xăng tối ưu. Ở trạng thái này tốc độ động cơ được điều chỉnh về giá trị tiêu chuẩn. Đó gọi là quy trình điều chỉnh tốt nhất. Công việc điều chỉnh phải theo quy trình này. Công việc điều chỉnh phải được thực hiện khi đông cơ đã được làm ấm. Sau khi điều chỉnh tốc độ cầm chừng bằng vít điều chỉnh bướm ga. Tăng ga một hai lần và chắc chắn động cơ có thể tăng tốc êm dịu. Vì tốc độ cầm chừng có thể thay đổi khi có sự tiếp xúc giữa piston và vít ga do đó lặp lại điều chỉnh nếu cần thiết.
– Tỷ lệ không khí/xăng gần giá trị tối ưu
– Tốc độ động cơ tăng
– Tỷ lệ không khí/xăng đạt sát gần giá trị tối ưu
– Tốc độ động cơ không tăng nếu vặn vít gió hoặc vít hỗn hợp
– Cơ bản xe phải để bằng chống đứng và ở vị trí thẳng đứng khi điều chỉnh với loại xe không có chống đứng thì phải có thiết bị giữ xe ở vị trí thẳng đứng,
– Đối với loại xe làm mát bằng không khí điều chỉnh sẽ không đúng nếu để nó chạy cầm chừng quá lâu tại chỗ do máy bị quá nhiệt làm nguội động cơ bằng quạt gió khi làm việc.
Qua việc điều chỉnh tốc độ cầm chừng, người lái xe có thể cảm nhận sự mượt mà và linh hoạt hơn trong quá trình lái xe, đồng thời giữ cho động cơ hoạt động hiệu quả. Điều này không chỉ giúp gia tăng tuổi thọ của động cơ mà còn đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đồng thời, việc thực hiện quy trình này đều đặn cũng đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ hỏng hóc và sửa chữa đắt đỏ sau này. Quy trình điều chỉnh tốc độ cầm chừng không chỉ là một phần quan trọng của bảo dưỡng xe máy mà còn là biện pháp tích cực để đảm bảo an toàn và hiệu suất của xe trong quá trình sử dụng hàng ngày.