
Trong thế giới ngày nay, khi môi trường ngày càng bị đe dọa bởi ô nhiễm không khí, việc bảo vệ sức khỏe của con người và duy trì sự cân bằng sinh thái trở nên ngày càng quan trọng. Trong số các biện pháp chống lại ô nhiễm, hệ thống lọc gió đóng một vai trò không thể phủ nhận trong việc cải thiện chất lượng không khí. Nhìn chung, lọc gió không chỉ giúp loại bỏ các hạt bụi và vi khuẩn có hại từ không khí mà còn giảm thiểu tác động tiêu cực của các chất gây ô nhiễm. Trong bối cảnh hiện nay, khi mà tình trạng ô nhiễm không khí trở thành một thách thức toàn cầu, sự quan tâm và đầu tư vào các giải pháp lọc gió ngày càng trở nên quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu tổng quan về lọc gió và sâu hơn về công nghệ lọc gió trong bối cảnh bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.
I – Tổng quan về lọc gió:
1. Giới thiệu:
“Khói trắng ra đằng sau ống xả khi chạy xe” “Động cơ quay không tốt và không thể chạy nhanh khi tăng ga” Bạn có kinh nghiệm với các vấn đề khi mang xe đến xưởng. Có nhiều nguyên nhân gây ra các hiện tượng như trên nhưng lọc gió cũng là một trong các nguyên nhân đó.
Động cơ lấy không khí và hòa trộn với nhiên liệu và đốt cháy sinh ra năng lượng vấn đề gì xảy ra nếu có phần tử bụi trong không khí đi vào? Đầu tiên là trong bụi có nhiều cát và alumin và điều đó giống như đá mài đi vào trong buồng đốt. Khi bụi đi vào buồng đốt thì xupáp hút và bệ sẽ mòn trước và sau đó là không đóng kín được và khí nén bị rò và biểu hiện là mất tốc độ cầm chừng và công suất động cơ giảm. Hơn nữa bụi đi vào trong mặt trượt của piston và thành xilanh, đó là trạng thái nguy hiểm và mòn nhanh chóng các chi tiết.
2. Ví dụ về các hỏng hóc liên quan đến lọc gió:
Chúng ta xem các ví dụ thực tế về hư hỏng liên quan đến lọc gió khi nó hư hỏng trầm trọng.
a. Khói trắng ra từ óng xả:
Trong quá trình mòn pis ton và xéc măng, dầu từ lốc máy tràn vào buồng đốt và kết quả kiểm tra xi lanh cát và bụi đã vào thông qua đường lọc gió.
b. Động cơ không có tốc độ cầm chừng:
Bề mặt xupáp hút và bệ không kín và lọt khí, làm xe mất tốc độ cầm chừng, kiểm tra kết luận cát và bụi đã vào thông qua lọc gió và làm mòn bệ và xúpáp
c. Động cơ quay không tốt:
Lượng không khí đi vào không đủ và hỗn hợp trở nên quá giàu và không thể đốt.
– Không được bảo trì trong thời gian dài và bụi bẩn làm tắc lọc gió tăng dần lên và cản trở đường đi của không khí.
– Người sử dụng lọc gió trong trường hợp nơi có nhiều bụi bẩn, ẩm ướt và bám vào cản ở đường đi của không khí.
Coi thường bảo trì thì kết quả sẽ là những hư hỏng và chi phí sữ chửa lớn
II – Công nghệ lọc gió:
1. Đặc trưng chính của hệ thống lọc gió:
Đặc chưng chính của hệ thống lọc gió là lọc bụi và bẩn, cải thiện hiệu quả hỗn hợp hòa trộn nạp vào động cơ và giảm ồn của khí hút vào.
– Lọc bụi và bẩn (phần tử lọc):
Xe máy đi trong môi trường khí quyển với các hạt cát lơ lửng và bụi bẩn và các bụi bẩn lơ lửng đó là nguồn gây hư hỏng lọc gió, lọc gió loại bỏ các bụi bẩn và cung cấp không khí sạch vào cho động cơ.
– Cải thiện hòa trộn không khí và nhiên liệu nạp vào (hộp lọc gió):
Động cơ lấy hỗn hợp khí và nhiên liệu vào xi lanh điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nạp 270 cm³ khí hỗn hợp vào xi lanh thay thế cho việc chỉ nạp 250 cm³? Áp suất nén sẽ mạnh hơn và bạn có được công suất lớn hơn. Động cơ thực tế làm việc như vậy piston đi từ trên xuống dưới khi van nạp mở. Tất nhiên hỗn hợp đi vào qua cổ hút và chấm dứt cộng hưởng, chúng ta cải thiện sử cộng hưởng này, chính xác điều cộng hưởng bằng nâng cao quán tính hút, bạn điều chỉnh van nạp, nạp đầy vào xi lanh, lượng không khí và hỗn hợp lớn hơn được nạp và được gọi là hiệu suất nạp cao bạn có thể có được công suất lớn hơn không cần sử dụng thiết bị tăng áp.
Điều chỉnh nhỏ này đạt được qua sự cân bằng giữa đường kính, chiều dài ống hút dung tích và hình dáng của hộp lọc gió thông qua thời điểm mở của van nạp.
Vài người tháo hộp lọc gió và gắn ống hút và hộp lọc gío có hình thù đặc biệt ngoài thị trường trực tiếp vào ống hút tiếng ồn nhất định tăng lên nhưng công xuất giảm xuống, khí xả với thành phần xấu và mất cân bằng.
– Giảm ồn khí nạp (hộp lọc gió):
Khi hỗn hợp đi vào động cơ tiếng ồn khi nạp phát ra từ cổ hút, hơn nữa dung động của quá trình nạp nêu trên có thể phát sinh ra từ cổ hút. Hộp lọc gió sẽ giảm ồn tiếng ồn qua ống hút và lọc gió tới cạnh đối diện giảm đi và hình dạng của hộp lọc gió quyết định ở điểm này.
2. Lọc gió giữ lại những gì không cho vào động cơ:
Nhiều loại bụi như: mảnh vụn, thuỷ tinh nhỏ, các hạt nhỏ của thực vật trong không khí, tuyết, nước và các hạt bụi đen của động cơ disel trong không khí. Loại trừ các xe đặc biệt như xe trượt tuyết hay máy bay, lọc gió có thể ngăn những bụi lớn và phần lớn các bụi nhỏ có thể gây trở ngại trên đường.
Tính năng của lọc gió lọc bụi bẩn có thể đo bằng “thiết bị kiểm tra bụi” thiết bị kiểm tra bụi theo tiêu chuẩn công nghiệp và chỉ ra tỷ lệ phần trăm bụi có thể được lọc.
Tiêu chuẩn như sau:
– JIS Tiêu chuẩn Nhật Bản 7, 8, và 11 kiểm tra bụi
Tiêu chuẩn này trên cơ sở bụi nhỏ của núi lửa ở Kanto Nhật Bản. Họ sử dụng để kiểm tra bụi theo tiêu chuẩn của Nhật
– Tiêu chuẩn ISO
Tiêu chuẩn này trên cơ sở bụi ở Arizona nó được dùng theo tiêu chuẩn lọc gió của Mỹ
Ví dụ: Tiêu chuẩn Nhật loại thành phần hóa học 8
Ví dụ: JIS ảnh kiểm tra
Bảng trên chỉ ra dữ liệu kiểm tra bụi. Đường kính của phần lớn bụi là 30 µm (= 30/ 1000 mm) hoặc nhỏ hơn. Hơn nữa tới 39% bụi có đường kính từ 1 tới 5 µm (= 1/ 1000 – 5/1000 mm). Lọc gió phải ngăn nó không cho đi vào động cơ lọc gió chính hiệu được thiết kế theo mức độ kiểm tra như thế này.
3. Loại lọc gió:
Trên thực tế có 3 loại lọc gió có thể lọc bụi:
Sử dụng cho | Đặc tính | Tỷ lệ bụi được lọc | Bảo trì | |
Mút xốp | Xe gắn máy và xe máy cơ nhỏ vào hai mô đen này | Có thể dùng lại với việc rửa đơn giản | 90 -95% | Giặt bằng dầu hoặc dung môi và cho vào dầu đặc dùng tiếp |
Giấy khô | Xe thể theo | Cản trở gió ít và phù hợp với tính năng cao của xe | 98.5 – 99% | Thổi sạch bụi bằng khí nén và dùng lại |
Giấy có dầu | Thích hợp mọi loại xe | Tuổi thọ cao | 98 – 98.5% | Thay thế mới |
a. Bằng mút:
Bạn có thể nhìn thấy các cấu trúc lỗ nhỏ trên bức ảnh phóng dầu trên tấm mút sẽ giữ lại các bụi nhỏ và làm sạch khí nó có nguyên tắc giống như khăn tắm ẩm dễ lau sạch hơn khăn khô, nếu nó không có dầu bụi dễ dàng đi qua. Hơn nữa, nếu nó không có dầu sự thủy phân sẽ làm nó hỏng thành từng mẩu, do đó đặc biệt trong quá trình bảo trì màng dầu luôn cần được phủ lên bề mặt của lọc gió.
Bảo trì:
– Giặt nó trong dầu có điểm cháy cao, dùng xăng rất nguy hiểm. Không dùng dung môi hòa tan vì nó dễ hòa tan mút và nó vụn thành từng mảnh.
– Nhúng toàn bộ nó vào trong dầu. Theo trình tự là:
Sử dụng dầu có độ nhớt cao “#80-90” hoặc dầu lọc gió. Khi không có dầu có độ nhớt cao bạn có thể sử dụng dầu động cơ có độ nhớt “#1 0W-30.” Tuy nhiên trong trường hợp này độ nhớt thấp và dầu chảy xuống dưới và sau 2 tháng tính năng lọc giảm 2 lần và phụ thuộc vào độ nhớt của dầu.
Dầu #80-90 ´ -0.5 to -1 %; Dầu #1 0W-30´ -1 to -2%
Theo hướng dẫn của sách bảo trì cho mỗi loại xe và quy trình bảo trì lọc gió và dầu cho vào. Phần lớn lỗi hay xảy ra do thiếu dầu vì kỹ thuật viên không cho đủ dầu vào lọc gío như hướng dẫn. Khi bụi đi vào động cơ piston và xécmăng sẽ bị mòn. Cần phải cho một lượng dầu thích hợp vào lọc gió theo đúng cách
b. Loại giấy khô:
Không dệt như nhiều loại vật liệu khi bạn nhìn vào ảnh phóng to bạn thấy mặt trước thô và mặt sau mau công nghệ liên kết sợi nó có sự ken khí với một tờ giấy mỏng.
Những mảnh bụi có đường kính lớn được giữ lại bởi mặt trước thô và những mảnh nhỏ được giữ lại bởi mặt sau. Lọc gío có thể giữ phần lớn bụi tại khu vực lọc. Vì sự cản trở không khí nhỏ, nó phù hợp với tính năng cho xe thể thao, trái lại cần thường xuyên làm sạch để duy trì tính năng này.
Bảo trì:
– Thổi bụi bám vào lọc gió bằng khí nén
– Đầu thổi sạch của súng ở mặt sạch thổi hết bụi dính trên mặt bẩn. Nếu bạn thổi trực tiếp vào mặt bụi dính bẩn và bũi sẽ đi vào trong và lọc gió không được làm sạch.
Thổi bụi bẩn ở loại tấm như thế nào?
Dùng khí nén quy trình thổi bụi hiệu quả từ lọc gió phụ thuộc vào góc thổi không khí và loại súng hơi được sử dụng và áp suất khí nén, nhìn chung quy trình được thực hiện như sau:
(1) Thổi bằng khí nén vào mặt có lưới cách khoảng 30mm (3cm) trong khi thổi di chuyển súng hơi với tốc độ ổn định từ trên xuống dưới từ trái sang phải trong khoảng 2 phút (hình 1). Khi vẫn còn nhìn thấy bụi sau khi thổi trong khoảng 2 phút tiếp tục cho đến khi bạn không nhìn thấy thì thôi, mục đích là thổi hết bụi ra.
(2) Tiếp theo thổi các bụi nhỏ trên mặt tấm lọc gió.
Thổi cách mặt tấm lọc gió khoảng 50mm và nghiêng súng góc 45 độ theo từng đường trong khoảng 30 giây (Hình 2). Chú ý: không thực hiện bước 2 trước bụi nhỏ có thể găm sâu vào lọc gió, luôn thực hiện bước 1 trước.
Thổi lọc gió hình tròn:
Thông thường bên trong (nơi bạn nhìn thấy lưới kim loại) khi bạn lấy lọc gió ra để thổi và thổi từ bên trong trước
(1) Trong lúc xoay lọc gió và thổi khí từ dưới và trong khoảng 2 phút (hình 3). Khi vẫn còn nhìn thấy bụi sau khi thổi trong khoảng 2 phút tiếp tục cho đến khi bạn không nhìn thấy thì thôi mục đích là thổi hết bụi ra.
(2) Tiếp theo để súng cách khoảng 50mm và nghiêng 45 độ thổi mặt ngoài mục đích là thổi hết bụi nhỏ ra khỏi lọc gió (hình 3). Trong lúc xoay bằng tay và thổi trong vòng 30 giây.
Chú ý: không thực hiện bước 2 trước và luôn thực hiện hoàn tất bước 1 trước
(3) Vì là bước cuối cùng, thổi khí trong vòng 30 giây giống bước 1 nhưng nếu vẫn nhìn thấy bụi ra trong khi thổi thì tiếp tục thổi đến khi không nhìn thấy thì thôi.
c. Lọc gió bằng giấy có dầu:
Lọc gió bằng giấy có dầu được phủ lên một lớp dầu nhìn bức ảnh phóng to và so sánh với lọc gió giấy khô. Nó gần giống vậy, tuy nhiên khả năng lọc bụi tốt hơn giấy khô.
Dầu lọc các bụi nhỏ khi đi qua và bám vào dầu và đó là chức năng lọc thứ hai của lọc gió này ngoài màng lọc giấy.
Bảo trì:
Lọc gió bằng giấy có dầu phải thay thế định kỳ, nó không được dùng lại sau khi rửa và giặt bụi dầu đặc biệt sẽ bị mất đi và trở nên khô và nó không còn khả năng lọc bụi nữa vì cơ sở của loại giấy này thô do đó nó không thể lọc khi nó khô
Chú ý khi thực hiện bảo trì lọc gió:
– Ống nhỏ của hộp lọc gió
Có vài ý kiến khác nhau về không khí vào của hộp lọc gió. Thậm chí khi bạn sử dụng xe ở nơi bụi bẩn không khí sạch vẫn tập trung xung quanh hộp lọc gió vài loại xe có ống cao su hay nhựa được gắn ở hộp lọc gió và dùng cho mục đích này nếu tháo nó thì chắc chắn nó được gắn lại đúng vị trí lúc tháo ra, nó sẽ có hư hỏng nếu không được lắp ráp lại đúng vị trí. Thậm chí vài người sự dụng hộp lọc gió không cẩn thận động cơ không lấy đủ không khí và làm mất công suất và khí xả thải ra không tốt gây hao xăng và có thể ồn nhưng phần lớn liên quan đến vấn đề này.
– Bụi có thể vào động cơ từ đường khác
“Xéc măng bị mòn và khói trắng ra đuôi ống xả” “bệ xupáp bị mòn và động cơ có thể đột ngột chết máy” khi xảy ra những hiện tượng này và bạn thay các chi tiết hỏng và lỗi tương tự lại xảy ra sau thời gian ngắn. Kiểm tra bên trong của ống hút nếu bạn nhìn thấy bụi bên trong? Nếu có bụi thì là do bụi vào từ lần trước, làm sạch cẩn thận hết bụi bẩn, bạn có thể chắc chắn bụi vào từ đâu tìm hiểu liên hệ của các biểu hiện trên chi tiết bị hỏng.
+ Sau khi làm sạch lọc gió bằng mút nó được lắp trở lại với việc cho dầu vào lọc gió sau khi giao xe cho khách hàng một lượng bụi lớn sẽ vào làm hỏng động cơ nếu nó không được cho dầu vào lọc gió
+ Lọc gió bằng mút nếu tiếp tục sử dụng trong một định kỳ liên tục không bảo trì. Lọc gió bằng mút sẽ bị phá hủy thành những mẩu nhỏ và hút vào động cơ và làm cho hỏng piston và xéc măng. Vì nó bị phá hủy hóa học. Ống cao su nối với hộp nhựa lọc gió trong khi bảo trì nó bị bật ra nếu không sữa chữa cứ thế mà lắp lại thì có thể bụi vào làm hỏng động cơ.
+ Lọc gió được lắp lại với sự thay đổi bịt kín có thể làm lượng bụi vào nhiều hơn qua khe hở
+ Bụi bám vào lọc gió bằng giấy có dầu nếu thổi bụi bằng khí nén lọc gío sẽ bị khô và dầu cũng bị bay đi và bụi sẽ không bị ngăn lại. Hãy thực hiện đúng với lọc gió bằng giấy có dầu là thay thế định kỳ.
Thiết bị liên quan với lọc gió:
– Ngăn ngừa:
Vài đời xe phía sau của lọc gió có lưới kim loại có nhiều lỗ và mặt lưới nó được gọi là ngăn lửa, khi ga mở đột ngột lửa từ buồng cháy có thể cháy ra phía cổ hút và lọc gió và tấm này ngăn không cho lửa đi tới lọc gió nó giống như nguyên tắc lưới của ống xả ngăn không có lửa ra trên đường đi.
– Cộng hưởng:
Vài loại xe có một hộp nhỏ trông giống hộp lọc gió và nối với hộp lọc gió bằng ống cao su được gọi là hộp cộng hưởng nó tạo ra sự giảm ồn chúng ta cùng xem khi động cơ hút để nạp nó không cố định mà có rung động và sinh ra ồn tại cổ hút.
– Xả cặn hộp lọc gió: Hộp lọc gió có một ống xả cặn
(1) Xả nước
Khe nhỏ trong bầu gió nước rất khó vào tuy nhiên trong điều kiện sử dụng nước có thể vào do đó vài đời xe nó được gắn thêm ống xả nước.
Ống xả nước được gắn trên bầu gió nó là cao su và có khía ở dưới, nước có thể tự động ra ngoài nhưng bụi không thể vào nếu bạn cho ngược ống lên thì nước sẽ tụ lại trong hộp lọc gió nếu bạn bỏ nó đi thì bụi sẽ vào buồnng lọc gió.
(2) Xả dầu:
Hơi khí từ buồng máy được nối với hộp lọc gió hơi này sẽ được đốt lại khi hút vào cùng khí sạch vào động cơ. Tuy nhiên không phải tất cả đều được hút vào và đốt lại. Hơi dầu sẽ bám vào thành hộp lọc gió và đi xuống dưới tháo ống này để xả dầu bám trong nó ra.
Trong thời đại ngày nay, việc bảo dưỡng và lọc gió đối với xe máy không chỉ là một nhiệm vụ cần thiết mà còn là chìa khóa quan trọng để bảo vệ động cơ và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động. Việc duy trì hệ thống lọc gió đúng cách không chỉ giúp giảm tiêu hao nhiên liệu mà còn đảm bảo nguồn không khí sạch sẽ đến động cơ, từ đó gia tăng tuổi thọ và hiệu suất của chiếc xe. Qua đó, chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp bảo dưỡng định kỳ để giữ cho hệ thống lọc gió luôn hoạt động ổn định. Đối với mọi người yêu thích xe máy, việc này không chỉ là nghệ thuật bảo quản đúng cách mà còn là sự chú trọng đến sự bền bỉ và hiệu suất của người bạn đồng hành trên đường.