Đèn báo sự cố nháy 9 lần, Suzuki: C21, SYM Joyride: 0110 (cảm biến IAT)
Bước 1: Kiểm tra mối nối cảm biến IAT.
- Bật công tắc máy OFF
- Tháo giắc nối cảm biến IAT (Giắc nối bộ cảm biến)
- Kiểm tra giắc nối cảm biến IAT lỏng hay tiếp xúc tốt không.
- Nối giắc nối cảm biến IAT
- Bật công tắc máy ON
- Kiểm tra đèn báo hỏng.
- Đèn báo hỏng có nhấp nháy không?
- No: Giắc nối cảm biến lỏng hay tiếp xúc kém.
- Yes: Thực hiện bước 2
Bước 2: Kiểm tra điện trở cảm biến IAT.
- Bật công tắc máy OFF
- Tháo giắc nối cảm biến IAT
- Đo điện trở ở giắc nối cảm biến IAT (20 – 30oC/68 – 86oF)
- Tiêu chuẩn: 1 – 4 kΩ
- Giá trị đo được nằm trong giá trị chuẩn không?
- No: Cảm biến IAT hỏng.
- Yes: Thực hiện bước 3
Bước 3: Kiểm tra điện áp dây cấp nguồn cảm biến IAT.
- Bật công tắc máy ON
- Đo điện áp giữa điện cực ở giắc nối bó dây cảm biến với
- Nối: Xám/Xanh – mass. Trắng/Xanh – mass
- Tiêu chuẩn: 4.75 – 25 V
- Giá trị đo được có nằm trong tiêu chuẩn không?
- No:Hở mạch hay ngắn mạch dây Xám/Xanh, Trắng/Xanh Giắc nối ECM lỏng hay tiếp xúc kém.
- Yes: Thực hiện bước 4
Bước 4: Kiểm tra điện áp nguồn dây tín hiệu cảm biến IAT
- Đo điện áp ở giắc nối bó dây cảm biến IAT
- Nối: Xám/Xanh – Lục/Cam
- Tiêu chuẩn: 4.75 – 25 V
- Giá trị đo được có nằm trong giá trị chuẩn không?
- No:Hở mạch hay ngắn mạch dây Lục/Cam. Giắc nối ECM lỏng hay tiếp xúc kém.
- Yes: Thay ECM mới và kiểm tra lại.
Bước 5: Kiểm tra thông mạch mạch điện cảm biến IAT
- Bật công tắt máy OFF
- Tháo giắc nối 33P của ECM
- Kiểm tra thông mạch giữa giắc nối 5P của bộ cảm biến với giắc nối 33P của ECM
- Nối: Trắng/Xanh – Trắng/Xanh
- Tiêu chuẩn: Thông mạch
- Kiểm tra thông mạch giữa giắc nối 5P của bộ cảm biến với mass.
- Nối: Trắng/Xanh – mass
- Tiêu chuẩn: Không thông mạch
- Sự kiểm tra trên có bình thường không?
- YES: Thay ECM mới và kiểm tra lại
- NO: Hở mạch hay ngắn mạch dây Trắng/Xanh
Suzuki GSX1300R
Bước 1:
- Bật công tắc máy OFF
- Giắc nối cảm biến IAT lỏng hay tiếp xúc kém
- Đo điện áp cảm biến ở giắc nối.
- Tháo giắc nối và bật công tắt máy ON
- Đo điện áp giữa Lục đậm với mass
- Nếu tốt đo điện áp giữa dây Lục đậm – Đen/Nâu Điện áp cảm biến: 4.5 – 5.0 V
NO: Giắc nối ECM lỏng hay tiếp xúc kém. Dây Lục đậm hay Đen/Nâu hở mạch hay ngắn mạch.
YES: Thực hiện bước 2
Bước 2:
- Bật công tắc máy OFF
- Đo điện trở cảm biến IAT
Điện trở cảm biến ECT: 2.2 – 2.7 kΩ ở 20oC
NO: Thay mới cảm biến
YES:
- Dây Dg hay B/Br hở mạch hay chạm mass, cực 50, 54 tiếp xúc kém
- Nếu tốt thì là hư hỏng bất thường hay ECM hỏng
- Kiểm tra lại điện cực và bó dây hở mạch hay tiếp xúc kém. Nếu bình thường thì thay ECM mới và kiểm tra lại.