
Các mẹo sử dụng bo điều khiển và phương pháp TEST nhanh
1. Kỹ năng sử dụng IC ZIN không chổi than.
Đối với IC ZIN trước khi sử dụng cần phải kiểm tra chắc chắn 3 mắt cảm biến Hall của động cơ. Yêu cầu 3 phần tử Hall phải sống và có góc pha phù hợp với bo điều khiển. Sau khi xác định yếu tố Hall sống đòi hỏi thợ bảo trì phải xác định đúng thứ tự pha giữa cảm biến Hall và pha động cơ nhằm đảm bảo động cơ hoạt động trơn chu.
2. Kỹ năng sử dụng IC đa năng.
Hiện nay trên thị trường đa phần cung cấp IC đa năng nhằm mục đích loại bỏ tất cả các lỗi vốn có hoặc đáp ứng nhu cầu nhanh gọn cho thợ bảo trì. Nhưng nhược điểm phần lớn của IC đa năng sẽ khiến cho động cơ lúc khởi động bị ghì và phát ra tiếng kêu. Chính vì vậy để IC đa năng hoạt động trơn chu, mượn và tăng tuổi thọ. Yêu cầu thợ bảo trì cũng phải có kiến thức chuyên môn khi sử dụng bo điều khiển đa năng. Nếu 1 trong 3 phần tử Hall động cơ bị hỏng yêu cầu thay thế đảm bảo 3 phần tử còn tốt. Lúc này IC đa năng sẽ có thuật toán nhận diện góc pha và nhận được đủ tín hiệu Hall đồng thời IC sẽ điều chế xung, điều khiển động cơ một cách phù hợp kết quả động cơ vẫn chạy êm và hiệu quả không khác nhiều so với IC ZIN. Ngược lại, trong trường hợp 1 trong 3 phần từ Hall của động cơ không tốt hoặc bị hỏng. Để IC làm việc hiệu quả và không bị hỏng tốt nhất thợ bảo trì nên rút giắc cảm biến Hall động cơ ra khỏi bo điều khiển (trường hợp muốn xe hoạt động và không sửa cảm biến Hall Motor). Tuy xe điện sẽ hoạt động với tiếng kêu nhẹ phát ra từ động cơ nhưng không gây hỏng IC bởi vì trong trường hợp cố tình cắm 1 trong 3 mắt hỏng. Lúc này, thuật toán của IC đa năng luôn luôn có nhiệm vụ xác định góc pha, xác định khả năng làm việc của mắt cảm biến gây ra hiện tượng điều khiển độ rộng xung không phù hợp với động cơ (lỗi mất pha). Lỗi thường gặp sẽ gây biến dạng sinh nhiệt dây pha – pha, nóng bo điều khiển, nặng gây hỏng bo điều khiển.
Chính vì ưu điểm thuận tiện, đa năng và cách thức thuật toán trong IC hoạt động. Nhưng nó sẽ có những hạn chế và nhược điểm khi sử dụng như sau:
➤ Đối với xe máy điện A sử dụng IC đa năng chạy êm nhưng với xe máy điện B cũng chạy IC đa năng đó lại phát ra tiếng kêu dù cắm cảm biến hay không cắm cảm biến đều có kết quả như vậy.
➤ 2 Xe máy điện A và B giống hệt nhau cùng chủng loại, cùng công suất và thông số động cơ như nhau. Cả 2 đều sử dụng IC đa năng kết quả cả 2 xe A và B đều phát ra tiếng kêu dù cắm cảm biến hay không cắm. Nhưng đảo chéo 2 IC đa năng (cùng loại) cho xe máy điện A và B kết quả có thể 1 trong 2 xe chạy êm hoặc cả 2 xe đều chạy êm và ít phát ra tiếng kêu hơn.
➤ Đã gọi là IC đa năng thì không có IC 3In1 hay 5In1 hoặc All In one. Tất cả cấu trúc đều là quá trình điều chế độ rộng xung và mỗi nhà sản xuất sẽ có những thuật toán điều chế xung sao cho phù hợp nhất.
3. Phương pháp TEST nhanh bo điều khiển không chối than
Ngắt kết nối các cụm giắc pha và giắc Hall của động cơ với bo điều khiển. Sau đó kết nối phích cắm 5 dây của máy TEST nhanh với giắc Hall của bo điều khiển và kẹp 3 dây vàng, xanh lá, xanh dương của máy TEST nhanh với 3 dây pha của bo điều khiển. Bật khóa nguồn của xe lúc này trên bo TEST sẽ sáng đèn 5V (nếu không sáng bo điều khiển hỏng hoặc nguồn cấp cho bo điều khiển chưa có). Sau khi đèn 5V sáng xoay tay ga lúc này các đèn từ Q1 đến Q6 sẽ sáng theo từng cặp trường hợp không sáng có nghĩa ống MOS của bo điều khiển hỏng cần phải kiểm tra thay thế bằng bo điều khiển mới. (Xem lại phần sử dụng máy TEST nhanh ở Chương 1).