
Trước đây vít và bu lông được sử dụng để bắt chặt các chi tiết của khung xe và các chi tiết phụ kiện. Tuy nhiên gần đây các kẹp nhựa và khóa được sử dụng thường xuyên hơn. Phe cài và kẹp khóa là bước cải tiến được sử dụng trên nhiều loại model khác nhau.
1. Đặc trưng của phe cài và kẹp khóa:
– So sánh với bu lông nó có khối lượng nhẹ hơn chống ăn mòn và an toàn trong sản xuất
– Không đòi hỏi dụng cụ đặc biệt để tháo lắp và có thể dùng lại được
– Có thể sử dụng ở mặt bên trong tạo được tính thẩm mỹ cao.
– So với bu lông nó còn giảm được tổng số bộ phận cấu thành.
2. Các loại phe cài, kẹp khóa chung:
Nhiều lại phe cài và kẹp khóa được sử dụng với nhiều mục đích, sự chịu lực và mức độ thường xuyên tháo ráp và nhiều vị trí khác nhau.
* Cách ráp và tháo phe cài kẹp khóa:
Trông chúng có vẻ giống nhau, nhưng việc lắp và tháo phe cài và kẹp khóa với nhiều cách tùy theo từng loại.
– Loai ấn vào chốt trung tâm để tháo.
– Loại kéo chốt trung tâm ra để tháo
– Loại xoay chốt trung tâm
– Các loại khác
3. Quy trình tháo ráp phe cài, kẹp khóa:
a. Loại phe cài ấn vào chốt trung tâm để tháo ra (Kiểu 1)
– Tháo:
Ấn vào chốt trung tâm để mở khóa
Tháo kẹp ra từ ốp thân xe
– Ráp:
Trong khi hãm đang mở rộng kéo chốt trung tâm lại để có thể ráp nó vào.
Ráp kẹp vào ốp thân. Để khóa, ấn vào chốt trung tâm tới khi bằng mặt
b. Loại phe cài ấn vào chốt trung tâm để tháo ra (Kiểu 2)
– Tháo:
Ấn vào chốt trung tâm để mở khóa.
Tháo nó ra từ ốp thân xe.
– Ráp:
Kéo chốt trung tâm lại để có thể ráp vào
Để khóa, ấn vào chốt trung tâm cho bằng mặt
c. Phe cài tháo bằng cách kéo chốt trung tâm:
– Tháo
Kéo chốt trung tâm để mở kháo
Tháo kẹp ra khỏi ốp thân xe
– Ráp:
Ráp kẹp vào ốp thân xe và sau đó ấn vào chốt trung tâm để khóa
d. Kẹp với chốt trung tâm có ren
– Tháo
Nới lỏng vít ở dấu + ,tháo chốt trung tâm từ kẹp và mở khóa.
Tháo kẹp từ ốp thân xe
– Ráp:
Ráp kẹp vào ốp thân xe
Xiết chặt chốt trung tâm để khóa
e. Kẹp với chốt trung tâm răng cóc:
– Tháo:
Xoay + ở chốt trung tâm ngược chiều kim đồng hồ để tháo khóa.
Tháo kẹp từ ốp thân
– Ráp:
Ráp kẹp vào ốp thân xe
Ấn vào chốt trung tâm để khóa
f. Tháo và ráp kẹp dạng móc lò xo:
Để tạo thẩm mỹ (đẹp) kẹp dạng móc lò xo được dùng ở những vị trí không thể nhìn thấy từ bên ngoài. Do đó để tháo kẹp này vị trí và số lượng kẹp phải được xác nhận trước khi thực hiện . Mặt khác nó có thể hỏng phần trên ốp thân khi ráp vào
– Tháo:
Tham khảo sách bảo trì về số lượng và vị trí của kẹp trên ốp thân
Khi làm phải chú ý vị trí trên ốp thân, kéo trực tiếp vào chỗ của chúng để tháo ra. (kéo nhanh ra tốt hơn kéo từ từ). Nếu kẹp bị kéo chéo hay quá mạnh có thể làm gẫy trên ốp thân hoặc làm hư hỏng nhựa.
– Ráp:
Khi sử dụng lại kẹp kiểm tra lại xem có hư hỏng hay có thể dùng lại hay không. Chắc chắn răng kẹp thẳng hàng tất cả các vị trí rãnh khía tương ứng và ấn nó vào ốp thân.
g. Kẹp dây điện:
Có một vài dây điện có đánh dấu vị trí cần phải kẹp
h. Kẹp ốc chụp:
– Tháo:
Nới lỏng bộ vít (cẩn thận không làm hỏng ốc)
– Ráp:
Lúc này chắn chắn không ấn vít vào để không làm rơi ốc và xiết chặt bộ vít
Ngoài ra, còn có những loại kẹp vít khác như:
– Kẹp vít: Được sử dụng xiết chặt giữa chi tiết và dùng ren hệ mét, nó được dùng ở các vị trí dễ kiểm soát lực siết hoặc yêu cầu siết chặt, không ấn vít vào từ đầu vì nó có thể làm tách kẹp ra.

– Kẹp vít lò xo:
Nó được dùng bằng vít dạng ren gỗ khác với kẹp vít, Lực siết nhỏ và vị trí dễ kiểm soát lực. Đừng ấn vít vào quá. Vít lò xo sẽ bị tách hay nghiêng

– Kẹp ống: vị trí nằm thấp hơn chỗ phồng lên của ống. Không ráp ở chỗ phồng lên.
