Các Loại Cân Lực Thường Dùng Trong Sửa Chữa Xe Máy

Các Loại Cân Lực Thường Dùng Trong Sửa Chữa Xe Máy

Cân lực, hay còn gọi là cân trục, là một phần quan trọng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và kỹ thuật. Từ việc đo lường trọng lượng, đến việc kiểm soát lực tác động và ổn định cân bằng, các loại cân lực đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và các ứng dụng khác.

1. Các loại cân lực:

Có hai lại cân lực đó là loại click( đặt lực trước) và loại đọc trực tiếp. Trong đó loại đọc trực tiếp có loại có loại cân bằng và loại chỉ thị kim đối với loại click có loại điều chỉnh được và loại có mục đích riêng. Đối với loại click, báo hiệu cho người sử dụng biết khi đến giá trị mô men đặt trước thì nó có tiếng kêu click.

– Loại cân lực đọc trực tiếp:

– Loại cân lực click:

2. Loại cân lực đọc trực tiếp đòn cân bằng

Thông thường người ta thường sử dụng loại cân lực cân bằng để bảo dưỡng xe và có hai loại nhỏ và lớn. Chọn cỡ cân lực theo giá trị mô men mà bạn cần xiết.

Nếu áp dụng mà xác mô men không chính xác dẫn đến hỏng cân lực. Đảm bảo chắc chắn rằng bạn phải sử dụng đúng kích cỡ cân lực.

Ví dụ: Cân lực và khoảng mô men
A 6 – 60 N•m
B 5 – 46 N•m
C 0.6 – 6 N•m


Cân lực loại cân bằng sẽ cong khi xiết. Độ cong tương ứng với giá trị mô men xiết. Sau khi lựa chọn đúng loại cân lực hãy ráp vào bu lông, đai ốc rồi xiết đúng với giá trị mô men tiêu chuẩn.


Để sử dụng loại cân lực cân bằng luôn luôn giữ vào giữa cần nắm, rồi xiết nhưng chú ý không được để tay chạm vào cân bằng.

Khi xiết mà để tay chạm vào cân bằng thì được coi như là “Sai,” lực lớn chạm vào cân bằng thì sẽ cho kết quả sai.



– Cả hai loại cân lực cân bằng và loại kim thì điểm số không ban đầu nên được kiểm tra.


– Nếu khi xiết mà tay nắm vào phần ống théo thì sẽ gây ra lỗi. Vì thế sẽ không bao
giờ được làm như thế


– Cách đọc mô men:

3. Loại cân lực đọc trực tiếp loại kim (đồng hồ)

Xoắn đầu trục của cân lực sẽ làm cho kim đồng hồ quay. Đọc mô men xiết tại vị trí kim đồng hồ chỉ khi hình dạng kồng kềnh thì sẽ khó làm việc.

– Hướng dẫn:

Cần lồng vuông góc với ống. Thanh nối được hàn với ống trong khi đó một tay đòn cũng được hàn với cần. Kim chỉ thị được ráp vào giữa tay đòn.

– Hoạt động:

Xiết bu lông hoặc đai ốc đúng mô men lực xiết, vặn tay đòn tại vị trí tay nắm theo hướng mũi tên. Cần sẽ xoay rời khỏi vị trí nhưng ống thì không bị vặn. Sự xoắn này được truyền tới ống nối và làm xoay kim chỉ thị.

– Lựa chọn cân lực:

Chọn đúng cỡ cân lực phù hợp với giá trị mô men mà bạn cần xiết, chỉ lựa chọn loại cân lực cân bằng. Nếu giá trị mô men vượt khoảng cho phép của cân lực và phù hợp với bu lông và đai ốc mà bạn cần xiết thì cân lực sẽ bị hỏng. Đảm bảo chắc chắn rằng bạn đã lựa chọn đúng kích cỡ.


– Điều chỉnh số không trước khi sử dụng: bề mặt kim có thể được di chuyển tự do. Điều chỉnh mặt ngoài bằng cách vừa xoay vừa ấn.

– Sử dụng kim nhớ:
Có một kim nhớ trong bộ kim chỉ thị. Sau khi đánh dấu kim đồng hồ chạm vào kim chỉ thị theo hướng xiết, bắt đầu xiết bu lông. Khi mo men xiết đặt tới giá trị tiêu chuẩn thì dừng xiết. Kim đồng hồ sẽ dừng ở giá trị lớn nhất. Vì thế mà bạn có thể kiểm tra giá trị mô men khi nhấc đồng hồ ra khỏi bu lông.

– Cách định giá trị mô men trước
Xoay kim đến giá trị mô men mà bạn muốn xiết bu lông. Thực hiện xiết cho đến khi kim đồng hồ dịch về số không.

– Cách đọc mô men:

Bài viết này đã cung cấp cái nhìn tổng quan về các loại cân lực thường được sử dụng trong sửa chữa xe máy, nhấn mạnh sự quan trọng của chúng trong quá trình duy trì và nâng cao hiệu suất của các động cơ. Sự hiểu biết sâu rộng về các loại cân lực này không chỉ là một kiến thức cần thiết cho người sửa chữa xe máy mà còn giúp họ trở thành các chuyên gia đáng tin cậy trong lĩnh vực này.

No posts to display

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here