Tổng Quan Về Cân Lực Và Các Loại Cân Lực Thường Sử Dụng

Tổng Quan Về Cân Lực Và Các Loại Cân Lực Thường Sử Dụng

Nói chung xiết các bu lông và đai ốc với lực xiết đặc biệt được yêu cầu theo cách sử dụng, loại và kích cỡcủa nó. “Mo men” để kiểm soát lực xiết. Các dụng cụ thông thường thì không thể kiểm soát được mô men xiết. Khi thực hiện xiết chúng ta thường dựa vào cảm giác là chủ yếu vì thế các bu lông có thể bị lỏng hoặc cũng có thể bị xiết quá chặt gây đứt bu lông. Thế nên cần phải có dụng cụ mà kiểm soát được mô men xiết. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu các loại cân lực với các bạn

1. Mô Men và lực kéo:

Mục đích của xiết là để ngăn ngừa tác động với cấu thành (bó chặt). Lực kéo dọc theo bu lông được dọi là lực kéo. Về mặt lý thuyết điều đó sẽ tốt hơn nếu lục kéo được kiểm soát trực tiếp trong khi vặn nhưng lại không thực tế ở cửa hàng. Chức năng và phương pháp xiết bu lông, đai ốc sẽ được giới thiệu chi tiết trong chương sau.


2. Mô Men là gì?

Mô men được tính như sau: Mô men (T) = Lực(F) x Chiều dài (L), (đơn vị N•m) (Newton mét).

Ví dụ: Ví dụ cùng xiết một bu lông nếu chiều dài của cờ lên dài gấp đôi thì giá trị lực tác động chỉ bằng một nửa.

50 N (lực tay tác động) x 0,15 m (chiều dài) = 7,5 N•m (mô men)

25 N (lực tay tác động) x 0,30 m (chiều dài) = 7,5 N•m (mô men)


3. Đơn vị mô men: Theo hệ thống SI và lực trọng trường

1 N•m trong hệ thống SI tương đương với 0,1097 kgf•m trong hệ thống lực trọng trường. 1 kgf•m trong hệ thống trọng trường sẽ tương đương với 9,807 N•m trong hệ thống SI. Điều này có nghĩa là nếu giá trị đơn vị kgf•m nhân 10 thì sẽ nhận được kết quả gần đúng đơn vị
N•m. Sai số khoảng 2%, nhưng điều này có thể chấp nhận được. Để đảm bảo đúng mô men xiết tiêu chuẩn hãy xem hướng dẫn bảo trì.

Những ví dụ sẽ được mô ta trong hướng dẫn bảo trì: Loại Mô men N•m (kgf•m)

  • Bu lông và đai ốc 5 mm 5 (0,5)
  • Bu lông và đai ốc 6 mm 10 (1,0)
  • Bu lông và đai ốc 8 mm 22 (2,2)
  • Bu lông và đai ốc 10 mm 34 (3,5)
  • Bu lông và đai ốc 12 mm 54 (5,5)

Xem ví dụ dưới đây: Mô men tiêu chuẩn nắp vòng bi thanh truyền xe CBR900RR là 35 N•m (3,6 kgf•m) và đảm bảo kiểm tra trong sách bảo trì


Các công nghệ mới như cân lực điện tử đã mang lại những cải tiến đáng kể, làm tăng tính ổn định và khả năng đáp ứng của xe ô tô. Đề tài về cân lực ô tô không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ về vai trò quan trọng của hệ thống này mà còn khám phá những tiềm năng và thách thức trong việc phát triển và duy trì nó.

No posts to display

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here