
Khi nói đến lốp không săm trên xe máy, chúng ta đang nhắc đến một phần quan trọng của hệ thống lái và trải nghiệm lái xe. Lốp không săm, như tên gọi của nó, không có các rãnh hoặc gai như các loại lốp thông thường, mà thay vào đó là một bề mặt liền mịn. Điều này mang lại những đặc trưng riêng biệt và lợi ích cho người lái, đặc biệt trong điều kiện địa hình khó khăn. Hãy cùng tìm hiểu về cấu tạo và những đặc điểm độc đáo của lốp không săm trên xe máy để hiểu rõ hơn về công nghệ này và cách nó ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe.
1. Cấu tạo của lốp xe:
A: Gai lốp
Là lớp ngoài cùng của lốp xe giúp bảo vệ lớp bố vỏ xe, ngăn mòn và hư hỏng bên ngoài. Bề mặt lốp được in nổi mẫu gai lốp tùy theo mục đích sử dụng. Gai lốp tạo nên những đường rãnh nước khi đi trên đường ướt giúp chống trượt khi tăng tốc và khi phanh.
B: Đai
Một đai gia cố được lắp quanh vòng lốp xe giữa gai lốp, cấu trúc hướng kính và lớp bố vỏ xe. Đai tăng độ cứng của gai lốp như một vành đai quanh một cái thùng.
C: Lớp phân cách
Nằm giữa gai lốp cấu trúc hướng ngang và lớp bố vỏ xe, lớp phân cách giúp giảm tác động lên lớp bố vỏ xe và ngăn các bộ phận không bị rã (giúp liên kết các bộ phận của lốp).
D: Lớp bố vỏ xe
Đây là bộ phận chính của lốp xe và có nhiệm vụ chịu tải cho xe, giảm tác động và duy trì áp suất khí. Lớp bố vỏ xe là cấu trúc khung của lốp xe. Lớp bố vỏ xe của lốp cấu trúc hướng ngang được sắp xếp theo những đường chéo thay đổi. Ta lông trong lớp bố vỏ xe của lốp cấu trúc hướng kính được sắp xếp hướng tâm.
E: Thành lốp
Thành lốp bảo vệ các phần không tiếp xúc trực tiếp với mặt đường của lớp bố vỏ xe và là phần bị biến dạng nhiều nhất khi bánh xe quay. Đây cũng là nơi ghi kích thước lốp, tên nhà sản xuất, loại lốp.
F: Đường tiếp xúc với vành
Đường tiếp xúc vành được sử dụng để thợ có thể chắc chắn rằng ta lông được lắp vừa khít khi lắp lốp vào vành.
G: Lớp bảo vệ. Bảo vệ lớp bố vỏ xe tránh tiếp xúc trực tiếp với vành.
H: Ta lông: Đây là nơi đỡ phần cuối của các lớp bố vỏ xe của cả hai phía và đảm bảo cho lốp xe gắn chặt vào vành. Ta lông được làm bằng một bó các sợi dây thép. Ta lông thường tạo ra một độ cong trên vành và được thiết kế để gắn chặt vào vành khi bơm hơi vào bánh xe.