Cấu Tạo Và Đặc Trưng Của Lốp Không Săm Xe Máy

Cấu Tạo Và Đặc Trưng Của Lốp Không Săm Xe Máy

Khi nói đến lốp không săm trên xe máy, chúng ta đang nhắc đến một phần quan trọng của hệ thống lái và trải nghiệm lái xe. Lốp không săm, như tên gọi của nó, không có các rãnh hoặc gai như các loại lốp thông thường, mà thay vào đó là một bề mặt liền mịn. Điều này mang lại những đặc trưng riêng biệt và lợi ích cho người lái, đặc biệt trong điều kiện địa hình khó khăn. Hãy cùng tìm hiểu về cấu tạo và những đặc điểm độc đáo của lốp không săm trên xe máy để hiểu rõ hơn về công nghệ này và cách nó ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe.

1. Cấu tạo của lốp xe:

A: Gai lốp
Là lớp ngoài cùng của lốp xe giúp bảo vệ lớp bố vỏ xe, ngăn mòn và hư hỏng bên ngoài. Bề mặt lốp được in nổi mẫu gai lốp tùy theo mục đích sử dụng. Gai lốp tạo nên những đường rãnh nước khi đi trên đường ướt giúp chống trượt khi tăng tốc và khi phanh.

B: Đai
Một đai gia cố được lắp quanh vòng lốp xe giữa gai lốp, cấu trúc hướng kính và lớp bố vỏ xe. Đai tăng độ cứng của gai lốp như một vành đai quanh một cái thùng.

C: Lớp phân cách
Nằm giữa gai lốp cấu trúc hướng ngang và lớp bố vỏ xe, lớp phân cách giúp giảm tác động lên lớp bố vỏ xe và ngăn các bộ phận không bị rã (giúp liên kết các bộ phận của lốp).

D: Lớp bố vỏ xe
Đây là bộ phận chính của lốp xe và có nhiệm vụ chịu tải cho xe, giảm tác động và duy trì áp suất khí. Lớp bố vỏ xe là cấu trúc khung của lốp xe. Lớp bố vỏ xe của lốp cấu trúc hướng ngang được sắp xếp theo những đường chéo thay đổi. Ta lông trong lớp bố vỏ xe của lốp cấu trúc hướng kính được sắp xếp hướng tâm.

E: Thành lốp
Thành lốp bảo vệ các phần không tiếp xúc trực tiếp với mặt đường của lớp bố vỏ xe và là phần bị biến dạng nhiều nhất khi bánh xe quay. Đây cũng là nơi ghi kích thước lốp, tên nhà sản xuất, loại lốp.

F: Đường tiếp xúc với vành
Đường tiếp xúc vành được sử dụng để thợ có thể chắc chắn rằng ta lông được lắp vừa khít khi lắp lốp vào vành.

G: Lớp bảo vệ. Bảo vệ lớp bố vỏ xe tránh tiếp xúc trực tiếp với vành.

H: Ta lông: Đây là nơi đỡ phần cuối của các lớp bố vỏ xe của cả hai phía và đảm bảo cho lốp xe gắn chặt vào vành. Ta lông được làm bằng một bó các sợi dây thép. Ta lông thường tạo ra một độ cong trên vành và được thiết kế để gắn chặt vào vành khi bơm hơi vào bánh xe.

2. Cấu tạo và đặc trưng của lốp không săma. Cấu tạo:

– Một lớp lót trong (lớp bên trong) được sử dụng để thay thế săm. Lớp này được đặt bên trong lốp xe tạo thành một cấu trúc toàn vẹn.

– Sử dụng một van vành.

– Một vòng bít của lốp không săm được hình thành tại ta lông

b. Các đặc trưng:

– Không gặp các vấn đề về săm như thủng, nứt săm, vv…

– Không xảy ra rò khí nhanh khi đâm phải vật nhọn.

– Khi rút vật nhọn ra khỏi lốp, khí rò chậm.

– Tản nhiệt tốt, vì khí bên trong lốp tiếp xúc trực tiếp với vành

c. Những điểm cần lưu ý:

– Vì vòng bịt áp lực khí phụ thuộc vào ta lông, ta lông hỏng sẽ khiến rò khí và rã các bộ phận.

– Phải thật cẩn thận khi xử lý các vấn đề với lốp không săm.

– Rò khí có thể xảy ra nếu mép vành của bánh xe bị cong hay hỏng, hoặc nếu van khí bị rỉ hoặc hỏng. Nên sử dụng lốp được bảo dưỡng tốt.

3. Các hiện tượng bất thường của lốp:

a. Sóng đứng:

Lốp xe biến dạng khi chịu tải và khi dỡ bỏ tải đó, lốp trở về hình dạng ban đầu nhờ áp suất khí bên trong lốp. Hiện tượng tương tự xảy ra với lốp quay. Mỗi phần của lốp sẽ biến dạng khi chịu tải và trở lại hình dạng đầu khi quay. Khi xe chạy ở tốc độ cao với lốp xe quay rất nhanh, sự biến dạng tại một phần lốp không thể đủ nhanh chóng quay trở lại hình dạng ban đầu để lốp ngay sau khu vực tiếp xúc gai lốp vẫn biến dạng. Lực ly tâm tác dụng lên gai lốp tăng làm nỗ lực quay trở lại hình dạng ban đầu của lốp lớn hơn, do đó tạo sóng rung truyền tới toàn bộ vòng lốp xe. Khi tốc độ truyền của sóng đồng bộ với tốc độ quay của lốp , sóng rung có vẻ tĩnh (dừng) ngay cả khi lốp xe quay rất nhanh. Hiện tượng này được gọi là sóng đứng.
Khi sóng đứng tăng, những đường uốn tạo nên một nhiệt lượng lớn bên trong lốp xe và nhanh chóng làm tăng độ mỏi (độ rão) của lốp. Tốc độ càng cao, biên độ sóng càng lớn, và nhiệt độ cao cùng lực ly tâm lớn làm giảm lực bám dính giữa cao su gai lốp và lớp bố vỏ xe. Cuối cùng, cao su gai lốp sẽ được tháo rời ra khỏi lớp bố vỏ xe làm hỏng lớp cao su của lốp xe.

b. Hiện tượng Hydroplaning (trơn trượt):

Khi xe đi trên đường có nước, việc thoát nước giữa ta lông và đường có thể không đủ nhanh khiến lốp đi trên một lớp nước mỏng và trượt.
Hiện tượng này được gọi là “trượt bánh”. Khi hiện tượng này xảy ra, bánh xe sẽ mất lực bám và xe chỉ chuyển động nhờ quán tính. Ở trạng thái này, việc điều khiển, phanh đều mất tác dụng dẫn tới mất lái- một hệ quả vô cùng nguy hiểm. Hiện tượng này khá nhạy cảm với việc thoát nước khỏi ta lông. Nó thường xảy ra với lốp xe mòn ở áp suất cao.

Lốp không xăm trên xe máy đem lại những lợi ích đáng kể cho người lái trong điều kiện địa hình khó khăn. Bằng cách loại bỏ các rãnh và gai, lốp không xăm cung cấp sự ổn định và độ bám tốt hơn trên mặt đường, cũng như giảm thiểu nguy cơ xâm nhập của đinh, vật cứng. Điều này tạo ra một trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái hơn cho người lái, đồng thời nâng cao hiệu suất và độ bền của lốp. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại lốp phù hợp vẫn cần sự quan tâm và cân nhắc kỹ lưỡng từ phía người lái, để đảm bảo rằng họ sẽ có một trải nghiệm lái xe tốt nhất trong mọi điều kiện địa hình.

No posts to display

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here